icon Hệ thống Đặt Vé Xe Toàn Quốc
email info.vexe@gmail.com
Chắc chắn có chỗ
Chắc chắn có chỗ
Hỗ trợ 24/7
Hỗ trợ 24/7
Nhiều ưu đãi
Nhiều ưu đãi
Thanh toán đa dạng
Thanh toán đa dạng

Bến xe Miền Tây: Cẩm nang toàn diện từ A đến Z

VÉ XE TOÀN QUỐC- Cam kết hoàn 150% nếu nhà xe không giữ vé

Số điện thoại bến xe Miền Tây

Bến xe Miền Tây

395 Đ. Kinh Dương Vương, An Lạc, Bình Tân, Hồ Chí Minh 700000, Việt Nam

Lịch trình xe chạy

Tuyến đường (Điểm đến) Các hãng xe tiêu biểu Loại xe phổ biến Giá vé tham khảo (VNĐ) Thời gian di chuyển ước tính
Cần Thơ Phương Trang, Ba Châu Giường nằm, Ghế ngồi 145.000 – 150.000 3.6 – 4 giờ
Cà Mau Thảo Vy, Giáp Diệp, Tuấn Hưng Giường nằm, Limousine 160.000 – 300.000 6 – 7.3 giờ
Đà Lạt Điền Linh Limousine, Tuấn Tú Limousine, Giường nằm Từ 240.000 Không rõ
Nha Trang Huỳnh Gia, Liên Hưng Giường nằm Từ 260.000 Không rõ
Phan Thiết Liên Hưng Giường nằm Từ 180.000 Không rõ
Rạch Giá (Không nêu hãng cụ thể) (Không rõ) (Không rõ) 5 – 6 giờ
Đắk Lắk Long Vân Limousine, Kim Anh Limousine Từ 300.000 Không rõ
Đà Nẵng An Bình (Thái Bình) (Không rõ) Từ 650.000 Không rõ
Phú Yên Phúc Yên, Phương Anh (Không rõ) Từ 290.000 Không rõ
Quảng Ngãi Tuấn Tú Express (Không rõ) Từ 450.000 Không rõ
Ninh Thuận Đăng Nhân, An Anh Limousine Limousine, Giường nằm Từ 220.000 Không rõ
Quy Nhơn Tuấn Tú Express, Hoàng Khang (Không rõ) Từ 450.000 Không rõ
Cam Ranh Bình Minh Tải, Huỳnh Gia (Không rõ) Từ 280.000 Không rõ
Phan Rang An Anh Limousine, Đăng Nhân Limousine, Giường nằm Từ 220.000 Không rõ
Tuyến xe buýt Lộ trình chính Giá vé lượt trợ giá (VNĐ) Tần suất hoạt động Thời gian hoạt động
Tuyến 10 Đại học Quốc Gia ↔ Bến xe Miền Tây (Không rõ) (Không rõ) 05:30 – 17:25
Tuyến 14 Bến xe Miền Đông cũ ↔ Đường 3/2 ↔ Bến xe Miền Tây 6.000 (Không rõ) 04:00 – 08:30
Tuyến 32 Bến xe Ngã tư Ga ↔ Bến xe Miền Tây 7.000 (Không rõ) 04:30 – 19:00
Tuyến 39 Bến Thành ↔ Võ Văn Kiệt ↔ Bến xe Miền Tây 30.000 (Không rõ) 05:00 – 19:00
Tuyến 41 Bến xe An Sương ↔ Ngã tư Bốn Xã ↔ Bến xe Miền Tây 6.000 (Không rõ) 05:00 – 19:00
Tuyến 60-1 Bến xe Biên Hoà ↔ Bến xe Miền Tây 15.000 40 phút/chuyến 04:45 – 18:30
Tuyến 91 Chợ nông sản Thủ Đức ↔ Bến xe Miền Tây 7.000 (Không rõ) (Không rõ)
Tuyến 102 Bến xe buýt Sài Gòn ↔ Nguyễn Văn Linh ↔ Bến xe Miền Tây 7.000 (Không rõ) (Không rõ)
Tuyến 119 Sân bay Tân Sơn Nhất ↔ Bến xe Miền Tây 12.000 – 20.000 15 – 30 phút/chuyến 04:00 – 21:00
Tuyến 139 Khu tái định cư Phú Mỹ ↔ Bến xe Miền Tây 6.000 (Không rõ) (Không rõ)
Tuyến 148 Gò Vấp ↔ Bến xe Miền Tây 6.000 (Không rõ) (Không rõ)
Tuyến 151 Bến xe An Sương ↔ Bến xe Miền Tây 6.000 (Không rõ) (Không rõ)

Giới thiệu

Mục lục bài viết

I. Bến xe Miền Tây: Cửa ngõ giao thương và du lịch phía Nam

1.1. Định nghĩa và vai trò chiến lược của Bến xe Miền Tây

Bến xe Miền Tây, với tên giao dịch quốc tế là West Coach Station Joint Stock Company, là một trong những bến xe khách quy mô lớn và có vai trò chiến lược tại Thành phố Hồ Chí Minh. Cơ sở này đóng vai trò là đầu mối giao thông huyết mạch, kết nối trực tiếp TP.HCM với các tỉnh thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (Miền Tây Nam Bộ). Ngoài ra, mạng lưới của bến xe còn mở rộng ra các tỉnh miền Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, miền Trung, và thậm chí cả miền Bắc.

Vị trí hiện tại của Bến xe Miền Tây tọa lạc tại số 395 Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh. Vị trí này cách trung tâm thành phố khoảng 8km và nằm trên một trong những tuyến đường chính của quận Bình Tân, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của hành khách và các phương tiện vận tải. Bến xe không chỉ đơn thuần là một điểm trung chuyển mà còn là biểu tượng của nhịp sống sôi động, nơi giao thoa của các hoạt động mưu sinh, thăm thân và du lịch của người dân miền Tây.

Sự tọa lạc tại một vị trí đắc địa trên tuyến đường chính Kinh Dương Vương, cùng với vai trò kết nối trực tiếp các tỉnh miền Tây, cho thấy bến xe này không chỉ tối ưu về mặt logistics, đảm bảo sự thuận tiện trong di chuyển, mà còn mang ý nghĩa kinh tế – xã hội sâu sắc. Đây là huyết mạch cho các hoạt động kinh tế, du lịch và giao lưu văn hóa giữa TP.HCM và toàn bộ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Dòng chảy liên tục của hàng hóa và con người qua bến xe góp phần vào sự phát triển chung của khu vực. Điều này khẳng định Bến xe Miền Tây không chỉ là một cơ sở hạ tầng giao thông đơn thuần mà còn là một trung tâm kinh tế, văn hóa quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và kết nối của cả khu vực phía Nam. Bất kỳ sự thay đổi nào liên quan đến bến xe, như quy hoạch di dời, cũng sẽ có tác động lớn đến cả dòng chảy kinh tế và cấu trúc xã hội của vùng.

1.2. Lịch sử hình thành và phát triển

Lịch sử của Bến xe Miền Tây bắt đầu từ trước ngày 30/04/1975, khi nó được biết đến với tên gọi Xa cảng miền Tây. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, vào tháng 07/1975, Cục Vận tải đường Bộ đã thành lập Ban quản trị và đổi tên thành Bến xe Miền Tây, đồng thời mở rộng diện tích lên khoảng 39.000m².

Năm 1976, bến xe được chuyển giao cho Sở Giao thông Vận tải TP.HCM quản lý, hoạt động dưới sự điều hành của Công ty xe khách liên tỉnh Miền Tây. Trải qua nhiều giai đoạn chuyển đổi, bến xe đã trở thành Doanh nghiệp Nhà nước vào năm 1992, sau đó là Doanh nghiệp Nhà nước hoạt động công ích vào năm 1997. Đến năm 2004, bến xe được chuyển sang Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (Samco) quản lý, với diện tích lúc này là 47.392,4m².

Một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của bến xe là vào ngày 08/04/2005, UBND TP.HCM đã quyết định chọn Bến xe Miền Tây để xây dựng đề án chuyển đổi thành Công ty cổ phần. Phương án này chính thức được phê duyệt vào ngày 21/10/2005. Việc chuyển đổi từ một đơn vị công ích sang mô hình công ty cổ phần thường đi kèm với mục tiêu tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường. Điều này có thể được xem là động lực chính thúc đẩy bến xe không ngừng cải thiện cơ sở hạ tầng và chất lượng dịch vụ, bao gồm việc cung cấp Wi-Fi miễn phí, phòng chờ hiện đại và các tiện ích khác. Quá trình cổ phần hóa của Bến xe Miền Tây phản ánh xu hướng chung trong quản lý hạ tầng công cộng tại Việt Nam, nơi các doanh nghiệp nhà nước được khuyến khích chuyển đổi để hoạt động hiệu quả hơn, thu hút đầu tư tư nhân và cung cấp dịch vụ tốt hơn cho người dân. Sự thay đổi này cũng tạo tiền đề cho các dự án mở rộng và di dời quy mô lớn trong tương lai, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội.

1.3. Vị trí địa lý và quy mô hiện tại của Bến xe Miền Tây

Bến xe Miền Tây tọa lạc tại địa chỉ 395 Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh. Vị trí này cách trung tâm Sài Gòn khoảng 8km, thuận tiện cho việc di chuyển của hành khách. Về quy mô, bến xe hiện có diện tích khoảng 39.000m², mặc dù một số nguồn cho biết diện tích mở rộng lên đến hơn 47.000m² sau quyết định năm 2004. Để đảm bảo tính chính xác, quy mô hiện tại sau khi mở rộng được ghi nhận là 47.392,4m².

Về giờ hoạt động, Bến xe Miền Tây mở cửa bán vé cả ngày, cho phép hành khách đến và đặt mua vé bất kỳ lúc nào. Tuy nhiên, cần lưu ý sự khác biệt giữa giờ mở cửa chung của bến xe và giờ hoạt động cụ thể của từng tuyến xe. Ví dụ, chuyến xe buýt đầu tiên có thể xuất bến từ 04 giờ 00 sáng và chuyến cuối cùng vào lúc 20 giờ 15 tối. Đối với các chuyến xe khách liên tỉnh, nhiều nhà xe cũng có các chuyến sớm từ 4h00 và chuyến muộn đến 22h00 hoặc các chuyến xe đêm.

Sự khác biệt giữa việc bến xe mở cửa cho phép mua vé/tiếp cận các tiện ích và giờ hoạt động thực tế của các chuyến xe là một yếu tố quan trọng. “Mở cửa bán vé cả ngày” hoặc đến 22h00 có thể ám chỉ sự sẵn sàng của các quầy vé và khu vực chờ, trong khi giờ xuất bến thực tế của các phương tiện có khung giờ cụ thể hơn. Việc làm rõ sự phân biệt này là cực kỳ quan trọng để cung cấp thông tin chính xác và hữu ích nhất cho người dùng, tránh gây hiểu lầm khi họ lên kế hoạch di chuyển. Đồng thời, nó giúp các hệ thống AI hiểu rõ hơn về các “thực thể” thời gian hoạt động khác nhau của bến xe, từ đó cung cấp câu trả lời chính xác hơn cho các truy vấn phức tạp.

Bảng 1: Thông tin cơ bản và giờ hoạt động Bến xe Miền Tây

Thông tin Chi tiết
Tên đầy đủ CÔNG TY CỔ PHẦN BẾN XE MIỀN TÂY
Tên giao dịch quốc tế WEST COACH STATION JOINT STOCK COMPANY
Địa chỉ 395 Kinh Dương Vương, P. An Lạc, Q. Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh
Khoảng cách đến trung tâm TP.HCM Khoảng 8km
Diện tích hiện tại Khoảng 47.392,4m²
Hotline tổng đài 19007373 (Tổng đài đặt vé và CSKH 24/7)
Hotline hỗ trợ chung (028) 38752953 – (028) 38751252
Đường dây nóng Sở GTVT TP.HCM 028 3915 3915 (phản ánh chất lượng dịch vụ)
Website chính thức www.bxmt.com.vn
Giờ mở cửa bán vé 04:00 – 22:00 hàng ngày (hoặc cả ngày)
Chuyến đầu tiên xuất bến (xe buýt) 04 giờ 00
Chuyến cuối cùng xuất bến (xe buýt) 20 giờ 15

II. Tiện ích và Dịch vụ tại Bến xe Miền Tây: Trải nghiệm hành khách tối ưu

2.1. Cơ sở vật chất hiện đại: Phòng chờ, nhà vệ sinh, khu vực đỗ xe

Bến xe Miền Tây được đầu tư vào cơ sở vật chất nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho hành khách. Khu vực phòng chờ được thiết kế rộng rãi, thoáng đãng, tạo sự thoải mái cho người đi lại trong thời gian đợi xe. Để phục vụ nhu cầu kết nối và giải trí, bến xe cung cấp Wi-Fi miễn phí tại khu vực này. Đặc biệt, các bảng thông tin điện tử hiển thị lịch trình của các chuyến xe được bố trí rõ ràng, giúp hành khách dễ dàng theo dõi và chủ động hơn trong chuyến đi của mình.

Vấn đề vệ sinh luôn được bến xe chú trọng. Các khu vực nhà vệ sinh được duy trì sạch sẽ, đầy đủ tiện nghi và hoàn toàn miễn phí cho hành khách sử dụng. Hệ thống bảng chỉ dẫn đường đi đến khu vực vệ sinh cũng được bố trí rõ ràng, thuận tiện cho mọi người.

Về khu vực đỗ xe, Bến xe Miền Tây sở hữu một diện tích rộng lớn, có khả năng chứa nhiều loại phương tiện khác nhau như ô tô, xe máy và xe tải nhỏ. Bãi giữ xe máy của bến xe có tổng sức chứa khoảng 4.000 chỗ, mặc dù có thể tạm thời giảm xuống còn khoảng 3.000 xe do đang trong quá trình sửa chữa. Bãi giữ xe này được trang bị bảo vệ 24/7 và hệ thống camera giám sát, đảm bảo an ninh cho phương tiện.

Sự nhấn mạnh liên tục vào “tiện nghi”, “thoải mái” và “sạch sẽ” trong các mô tả cho thấy đây là một ưu tiên hàng đầu của Bến xe Miền Tây nhằm nâng cao trải nghiệm hành khách. Việc cung cấp Wi-Fi miễn phí và nhà vệ sinh sạch sẽ, miễn phí là những tiện ích cơ bản nhưng lại có giá trị cao, trực tiếp cải thiện sự hài lòng của hành khách, đặc biệt trong thời gian chờ đợi. Tình trạng sửa chữa bãi đỗ xe là một thách thức tạm thời, cần được thông báo rõ ràng để hành khách chủ động. Chất lượng tiện ích và dịch vụ tại bến xe đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu và thu hút hành khách. Trải nghiệm tích cực sẽ dẫn đến sự hài lòng, khuyến khích quay lại và lan truyền thông tin tốt, góp phần củng cố vị thế của bến xe.

2.2. Dịch vụ vận tải đa dạng: Các loại hình xe, dịch vụ gửi hàng, hỗ trợ người khuyết tật

Bến xe Miền Tây là trung tâm của nhiều loại hình vận tải, bao gồm các tuyến xe buýt nội thành, xe khách liên tỉnh và xe limousine cao cấp. Các nhà xe hoạt động tại đây cung cấp đa dạng các loại xe như xe giường nằm, xe ghế ngồi và xe limousine/cabin VIP, đáp ứng nhu cầu và sở thích khác nhau của hành khách.

Bên cạnh vận chuyển hành khách, Bến xe Miền Tây còn là một trung tâm trung chuyển hàng hóa quan trọng. Nhiều nhà xe cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa với các hình thức linh hoạt như gửi hàng lẻ, hàng ghép, vận chuyển hàng nguyên xe hoặc cho thuê xe tải. Các dịch vụ này thường có số hotline riêng để tư vấn về cước phí và thời gian vận chuyển, với các mức giá cước được tính theo kilogram hoặc theo khối tùy loại hàng hóa. Sự phong phú của các dịch vụ vận chuyển hàng hóa cho thấy nhu cầu lớn và vai trò quan trọng của Bến xe Miền Tây không chỉ là trung tâm vận chuyển hành khách mà còn là một mắt xích logistics thiết yếu, phục vụ các hoạt động kinh tế của khu vực. Việc cung cấp thông tin chi tiết về giá cả và liên hệ cho thấy sự chuyên nghiệp và minh bạch trong dịch vụ này. Chức năng kép (vận tải hành khách và hàng hóa) làm tăng giá trị và tầm quan trọng của bến xe đối với nền kinh tế khu vực.

Về hỗ trợ người khuyết tật, TP.HCM đã ban hành các chính sách ưu đãi khi sử dụng giao thông công cộng. Cụ thể, người khuyết tật đặc biệt nặng và người khuyết tật nặng được miễn giá vé xe buýt và giảm tối thiểu 25% giá vé đối với xe ô tô vận tải khách theo tuyến cố định. Thành phố cũng đã đưa vào sử dụng một số tuyến xe buýt chuyên dụng có thiết bị hỗ trợ người khuyết tật lên xuống xe dễ dàng. Tuy nhiên, việc đầu tư phương tiện và cơ sở hạ tầng hỗ trợ người khuyết tật vẫn còn hạn chế và chưa đồng bộ, gây khó khăn cho việc tiếp cận. Điều này cho thấy tồn tại một khoảng cách giữa chủ trương chính sách và thực tiễn triển khai. Dù có thiện chí, việc tiếp cận giao thông công cộng cho người khuyết tật tại Bến xe Miền Tây vẫn còn nhiều thách thức. Đây là một điểm cần được cải thiện trong tương lai để đảm bảo tính bao trùm và công bằng trong dịch vụ công cộng.

2.3. Dịch vụ hỗ trợ khác: Quầy vé, đặt vé online, tiện ích bổ sung

Tại Bến xe Miền Tây, hành khách có nhiều lựa chọn để mua vé và sử dụng các dịch vụ hỗ trợ. Hầu hết các hãng xe lớn đều có phòng vé riêng tại bến xe, nơi hành khách có thể mua vé trực tiếp và được nhân viên hỗ trợ làm thủ tục lên xe.

Để tăng cường sự tiện lợi, bến xe và các nhà xe đã phát triển các kênh đặt vé trực tuyến. Hành khách có thể dễ dàng đặt vé thông qua website chính thức của Bến xe Miền Tây (banve.bxmt.com.vn) hoặc các nền tảng đặt vé trực tuyến phổ biến như FUTA Bus Lines (futabus.vn) và Vexere.com. Việc đặt vé qua tổng đài hoặc ứng dụng cũng được hỗ trợ, giúp hành khách tiết kiệm thời gian và chủ động hơn trong việc lựa chọn chuyến đi. Việc duy trì cả kênh truyền thống và phát triển mạnh mẽ kênh trực tuyến cho thấy Bến xe Miền Tây đang chủ động thích nghi với xu hướng chuyển đổi số, nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu của hành khách.

Ngoài ra, bến xe còn cung cấp các tiện ích hiện đại khác nhằm nâng cao trải nghiệm hành khách. Các tiện ích này bao gồm các máy tự động như ghế massage, máy bán nước tự động và trụ sạc pin điện thoại miễn phí, được bố trí tại các vị trí trung tâm và hoạt động liên tục 24/24. Wi-Fi miễn phí cũng có sẵn tại các khu vực chung. Sự tiện lợi của việc đặt vé online và các tiện ích bổ sung trực tiếp cải thiện trải nghiệm chờ đợi của hành khách, giảm bớt sự bất tiện. Cách tiếp cận đa kênh này không chỉ nâng cao sự hài lòng của khách hàng mà còn tăng cường hiệu quả hoạt động của bến xe, củng cố vị thế cạnh tranh của mình.

III. Các Tuyến Xe Khách và Hãng Xe Uy Tín tại Bến xe Miền Tây: Kết nối mọi nẻo đường

3.1. Mạng lưới tuyến xe liên tỉnh: Miền Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, miền Trung

Bến xe Miền Tây có vai trò chủ chốt trong việc phục vụ các tuyến xe khách liên tỉnh từ TP.HCM đi các tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long (Miền Tây Nam Bộ), đây là đặc trưng và thế mạnh chính của bến xe. Tuy nhiên, theo thời gian, bến xe đã mở rộng đáng kể mạng lưới tuyến, bao gồm các điểm đến tại miền Đông Nam Bộ (Bà Rịa, Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai), Tây Nguyên (Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Kon Tum, Lâm Đồng), và các tỉnh miền Trung (Thừa Thiên Huế, Bình Định, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Thuận, Ninh Thuận, Phú Yên), thậm chí cả một số tuyến đi miền Bắc.

Sự mở rộng này cho thấy Bến xe Miền Tây đã phát triển từ một trung tâm khu vực thành một đầu mối giao thông quốc gia quan trọng. Điều này có thể xuất phát từ nhu cầu di chuyển tăng cao vì mục đích kinh tế, du lịch, hoặc sự phát triển của hạ tầng giao thông kết nối các vùng miền. Mạng lưới rộng khắp này không chỉ nâng cao vị thế chiến lược của bến xe mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương, du lịch và di chuyển của người dân trên toàn quốc.

3.2. Danh sách các hãng xe uy tín và thông tin tuyến

Bến xe Miền Tây là nơi hoạt động của nhiều hãng xe khách uy tín và được hành khách tin tưởng. Nổi bật có thể kể đến Phương Trang (FUTA Bus Lines), Tuấn Hưng, Lạc Hồng Limousine (trước đây là Minh Trí Limousine), Hùng Cường, Huệ Nghĩa, Tân Lập Thành, Quốc Hoàng Limousine, Toàn Thắng, Kim Hoàng, Mai Linh Express, Hoàng Vũ Limousine, và Phúc An Express.

Các nhà xe này cung cấp đa dạng loại hình phương tiện, từ xe ghế ngồi thông thường, xe giường nằm tiện nghi đến các dòng xe limousine/cabin VIP cao cấp, với đầy đủ tiện ích như Wi-Fi, máy lạnh, cổng sạc USB.

Dưới đây là một số thông tin tuyến và giá vé tiêu biểu:

  • TP.HCM – Cần Thơ: Các nhà xe như Phương Trang cung cấp giá tham khảo khoảng 145.000 VNĐ/vé, với tần suất 30 phút/chuyến và thời gian di chuyển khoảng 4 tiếng. Nhà xe Ba Châu cũng có giá khoảng 150.000 VNĐ/vé, với 5 chuyến/ngày và thời gian di chuyển khoảng 3.6 giờ.
  • TP.HCM – Cà Mau: Các nhà xe Thảo Vy (giá từ 200.000 VNĐ/vé, xe giường nằm), Giáp Diệp (giá từ 210.000 VNĐ/vé cho xe giường nằm và 300.000 VNĐ/vé cho limousine), và Tuấn Hưng (giá từ 160.000 – 280.000 VNĐ/vé) đều khai thác tuyến này.
  • TP.HCM – Đà Lạt: Giá vé tham khảo từ 240.000 VNĐ/vé với các hãng như Điền Linh Limousine, Tuấn Tú.
  • TP.HCM – Nha Trang: Giá vé tham khảo từ 260.000 VNĐ/vé với các hãng như Huỳnh Gia, Liên Hưng.
  • TP.HCM – Phan Thiết: Giá vé tham khảo từ 180.000 VNĐ/vé với hãng Liên Hưng.
  • TP.HCM – Rạch Giá: Thời gian di chuyển bằng xe khách ước tính từ 5 đến 6 tiếng.

Sự hiện diện của nhiều nhà khai thác và đa dạng loại hình xe cho thấy một thị trường vận tải cạnh tranh lành mạnh tại Bến xe Miền Tây. Điều này mang lại lợi ích lớn cho hành khách, cho phép họ lựa chọn dịch vụ phù hợp nhất với ngân sách, nhu cầu về tiện nghi và thời gian di chuyển. Các hãng xe cạnh tranh bằng cách cung cấp tiện ích cao cấp như Wi-Fi miễn phí, nội thất hiện đại và dịch vụ trung chuyển, thúc đẩy họ không ngừng cải thiện chất lượng dịch vụ và đổi mới phương tiện. Điều này củng cố vị thế của Bến xe Miền Tây như một trung tâm vận tải hàng đầu.

Bảng 2: Các tuyến xe khách chính và hãng xe uy tín từ Bến xe Miền Tây

Tuyến đường (Điểm đến) Các hãng xe tiêu biểu Loại xe phổ biến Giá vé tham khảo (VNĐ) Thời gian di chuyển ước tính
Cần Thơ Phương Trang, Ba Châu Giường nằm, Ghế ngồi 145.000 – 150.000 3.6 – 4 giờ
Cà Mau Thảo Vy, Giáp Diệp, Tuấn Hưng Giường nằm, Limousine 160.000 – 300.000 6 – 7.3 giờ
Đà Lạt Điền Linh Limousine, Tuấn Tú Limousine, Giường nằm Từ 240.000 Không rõ
Nha Trang Huỳnh Gia, Liên Hưng Giường nằm Từ 260.000 Không rõ
Phan Thiết Liên Hưng Giường nằm Từ 180.000 Không rõ
Rạch Giá (Không nêu hãng cụ thể) (Không rõ) (Không rõ) 5 – 6 giờ
Đắk Lắk Long Vân Limousine, Kim Anh Limousine Từ 300.000 Không rõ
Đà Nẵng An Bình (Thái Bình) (Không rõ) Từ 650.000 Không rõ
Phú Yên Phúc Yên, Phương Anh (Không rõ) Từ 290.000 Không rõ
Quảng Ngãi Tuấn Tú Express (Không rõ) Từ 450.000 Không rõ
Ninh Thuận Đăng Nhân, An Anh Limousine Limousine, Giường nằm Từ 220.000 Không rõ
Quy Nhơn Tuấn Tú Express, Hoàng Khang (Không rõ) Từ 450.000 Không rõ
Cam Ranh Bình Minh Tải, Huỳnh Gia (Không rõ) Từ 280.000 Không rõ
Phan Rang An Anh Limousine, Đăng Nhân Limousine, Giường nằm Từ 220.000 Không rõ

3.3. Tuyến xe đêm từ Bến xe Miền Tây

Bến xe Miền Tây có cung cấp các tuyến xe khách chạy vào ban đêm, đáp ứng nhu cầu di chuyển linh hoạt của hành khách. Một số nhà xe lớn và uy tín như Phương Trang và Thành Bưởi là những đơn vị tiêu biểu có các chuyến xe chạy đêm từ TP.HCM về các tỉnh miền Tây.

Sự có mặt của các chuyến xe đêm cho phép hành khách tối ưu hóa thời gian di chuyển, đặc biệt là những người có lịch trình bận rộn hoặc muốn tiết kiệm thời gian ban ngày. Việc di chuyển vào ban đêm cũng có thể giúp tránh được tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm, mang lại hành trình thuận lợi hơn. Dịch vụ xe đêm là một yếu tố quan trọng góp phần vào sự tiện lợi và đa dạng của Bến xe Miền Tây, thu hút một phân khúc hành khách cụ thể.

IV. Hướng dẫn di chuyển đến/đi từ Bến xe Miền Tây: Thuận tiện và an toàn

4.1. Di chuyển bằng xe buýt: Các tuyến phổ biến, lộ trình và giá vé

Hệ thống xe buýt công cộng là một lựa chọn tiết kiệm và thuận tiện để di chuyển đến/đi từ Bến xe Miền Tây, kết nối bến xe với nhiều khu vực khác nhau trong TP.HCM và các điểm quan trọng như sân bay. Mạng lưới xe buýt rộng khắp và giá vé thấp làm cho Bến xe Miền Tây trở nên cực kỳ dễ tiếp cận đối với mọi đối tượng hành khách, đặc biệt là những người có ngân sách hạn chế. Điều này cũng giúp giảm áp lực giao thông cá nhân xung quanh bến xe.

Khả năng tiếp cận bằng phương tiện công cộng hiệu quả là một yếu tố quan trọng trong quy hoạch đô thị bền vững và nâng cao chất lượng dịch vụ cho người dân. Nó củng cố vai trò của bến xe như một trung tâm giao thông tích hợp, không chỉ phục vụ các chuyến đi liên tỉnh mà còn là một phần của hệ thống giao thông đô thị.

Dưới đây là các tuyến xe buýt phổ biến đến Bến xe Miền Tây cùng thông tin chi tiết về lộ trình và giá vé:

Bảng 3: Các tuyến xe buýt phổ biến đến Bến xe Miền Tây

Tuyến xe buýt Lộ trình chính Giá vé lượt trợ giá (VNĐ) Tần suất hoạt động Thời gian hoạt động
Tuyến 10 Đại học Quốc Gia ↔ Bến xe Miền Tây (Không rõ) (Không rõ) 05:30 – 17:25
Tuyến 14 Bến xe Miền Đông cũ ↔ Đường 3/2 ↔ Bến xe Miền Tây 6.000 (Không rõ) 04:00 – 08:30
Tuyến 32 Bến xe Ngã tư Ga ↔ Bến xe Miền Tây 7.000 (Không rõ) 04:30 – 19:00
Tuyến 39 Bến Thành ↔ Võ Văn Kiệt ↔ Bến xe Miền Tây 30.000 (Không rõ) 05:00 – 19:00
Tuyến 41 Bến xe An Sương ↔ Ngã tư Bốn Xã ↔ Bến xe Miền Tây 6.000 (Không rõ) 05:00 – 19:00
Tuyến 60-1 Bến xe Biên Hoà ↔ Bến xe Miền Tây 15.000 40 phút/chuyến 04:45 – 18:30
Tuyến 91 Chợ nông sản Thủ Đức ↔ Bến xe Miền Tây 7.000 (Không rõ) (Không rõ)
Tuyến 102 Bến xe buýt Sài Gòn ↔ Nguyễn Văn Linh ↔ Bến xe Miền Tây 7.000 (Không rõ) (Không rõ)
Tuyến 119 Sân bay Tân Sơn Nhất ↔ Bến xe Miền Tây 12.000 – 20.000 15 – 30 phút/chuyến 04:00 – 21:00
Tuyến 139 Khu tái định cư Phú Mỹ ↔ Bến xe Miền Tây 6.000 (Không rõ) (Không rõ)
Tuyến 148 Gò Vấp ↔ Bến xe Miền Tây 6.000 (Không rõ) (Không rõ)
Tuyến 151 Bến xe An Sương ↔ Bến xe Miền Tây 6.000 (Không rõ) (Không rõ)

Lưu ý: Giá vé HSSV thường là 3.000 VNĐ cho các tuyến trợ giá. Vé tập có giá khoảng 135.000 – 157.500 VNĐ tùy tuyến.

4.2. Di chuyển bằng taxi và xe ôm công nghệ: Ước tính giá cước

Để di chuyển nhanh chóng và tiện lợi, taxi và xe ôm công nghệ là những lựa chọn phổ biến. Từ trung tâm Sài Gòn đến Bến xe Miền Tây, hành khách có thể lựa chọn các hãng taxi uy tín như Vinasun (từ 22.000 VNĐ/km), Mai Linh (từ 10.000 VNĐ/km), hoặc Taxi Việt Nam (Vina Taxi) (từ 16.000 VNĐ/km).

Đối với xe ôm công nghệ, giá cước GrabBike tại TP.HCM thường dao động khoảng 10.000 – 13.000 VNĐ/km. Dịch vụ Grab giao hàng hỏa tốc có giá từ 6.000 – 7.500 VNĐ/km, trong khi Grab giao hàng siêu rẻ có giá từ 4.500 – 6.500 VNĐ/km. Grab taxi có giá khoảng 10.000 – 30.000 VNĐ. Đối với BeBike, giá cước cơ bản có thể từ 14.500 VNĐ cho 2km đầu và 5.000 VNĐ cho các kilomet tiếp theo.

Giá cước taxi từ Bến xe Miền Tây đến sân bay Tân Sơn Nhất ước tính dao động từ 170.000 – 250.000 VNĐ tùy loại xe và tình trạng giao thông. Cụ thể, taxi 4 chỗ có giá khoảng 180.000 – 220.000 VNĐ, taxi 7 chỗ khoảng 200.000 – 250.000 VNĐ, và taxi công nghệ khoảng 170.000 – 230.000 VNĐ.

4.3. Lưu ý an toàn khi di chuyển

Để đảm bảo an toàn và tránh các rủi ro không mong muốn khi di chuyển tại Bến xe Miền Tây, hành khách cần lưu ý một số điểm quan trọng. Tình hình an ninh trật tự tại các bến xe lớn, bao gồm cả Bến xe Miền Tây, đôi khi vẫn còn phức tạp với các vấn đề như “cò mồi”, trộm cắp, móc túi. Mặc dù bến xe thường xuyên tuyên truyền trên loa phát thanh về vấn đề an ninh trật tự và có lực lượng an ninh bảo vệ, hành khách vẫn cần nâng cao cảnh giác.

Các biện pháp phòng ngừa được khuyến nghị bao gồm: giữ túi, balo, đồ dùng ở vị trí an toàn (trong lòng hoặc trên ngực khi đứng), tránh để túi quá gần cửa xe buýt, và thận trọng khi sử dụng điện thoại ở nơi đông người. Việc sử dụng túi có khóa kéo hoặc túi có nắp đậy, khóa bấm sẽ giúp bảo vệ tài sản tốt hơn. Hạn chế mang theo quá nhiều tài sản giá trị và luôn giữ mắt nhìn chằm chằm vào túi của mình cũng là những cách hiệu quả để giảm nguy cơ bị móc túi. Tuyệt đối không nên ngủ khi đi xe buýt ở những khu vực đông người.

Khi mua vé, hãy đến quầy bán vé chính thức trong khuôn viên bến xe để tránh bị lừa đảo hoặc mua vé chợ đen. Luôn kiểm tra thông tin trên vé như tuyến đường, nhà xe, giờ khởi hành và giá vé để đảm bảo chính xác. Nếu gặp sự cố về vé hoặc cần phản ánh chất lượng dịch vụ, hành khách có thể liên hệ đường dây nóng của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM theo số 028 3915 3915.

V. Các địa điểm ăn uống, lưu trú và giải trí gần Bến xe Miền Tây

5.1. Khách sạn và nhà nghỉ gần Bến xe Miền Tây

Để phục vụ nhu cầu lưu trú của hành khách, đặc biệt là những người cần nghỉ ngơi trước hoặc sau chuyến đi dài, khu vực xung quanh Bến xe Miền Tây có nhiều lựa chọn khách sạn và nhà nghỉ. Các cơ sở này thường nằm trong bán kính thuận tiện di chuyển đến bến xe.

Các khách sạn và nhà nghỉ được đề xuất bao gồm:

  • Khách sạn Quỳnh Như: Địa chỉ 368/7 Kinh Dương Vương, An Lạc, Bình Tân.
  • Khách sạn 57: Địa chỉ 57 Kinh Dương Vương, An Lạc, Bình Tân.
  • Nhà nghỉ Thái Quang Vinh: Địa chỉ 39 Nguyễn Thức Đường, An Lạc, Bình Tân.
  • Numbnut Đỗ Năng Tế: Địa chỉ H48 Đỗ Năng Tế, An Lạc A, Bình Tân.
  • Khách sạn Như Ý: Được đánh giá cao, nằm tại Bình Tân, TP.HCM.
  • Hotel Cát Tiên Sa: Cũng nằm tại Bình Tân, TP.HCM.
  • KHÁCH SẠN HỒNG TÂM: Nằm tại Bình Tân, TP.HCM.
  • Lucky hotel: Nằm tại Bình Tân, TP.HCM.
  • The Moon 2 Hotel: Nằm tại Bình Tân, TP.HCM.

Những khách sạn này cung cấp các tiện nghi cơ bản như tivi, máy lạnh, phòng tắm riêng, tủ lạnh và Wi-Fi, đảm bảo sự thoải mái cho du khách. Mức giá phòng dao động tùy thuộc vào loại hình và tiện nghi, với nhiều lựa chọn từ bình dân đến cao cấp.

5.2. Nhà hàng và quán ăn đặc sản

Khu vực xung quanh Bến xe Miền Tây và trong khuôn viên bến xe cũng có nhiều lựa chọn ăn uống đa dạng, từ các món ăn nhanh tiện lợi đến các đặc sản địa phương. Trong bến xe, hành khách có thể thưởng thức các món ăn phổ biến như bánh mì Sài Gòn, hủ tiếu, bánh tằm bì, nem nướng, ốc tiêu xanh, cùng nhiều loại nước uống khác.

Ngoài ra, ở các khu vực lân cận, có nhiều nhà hàng chuyên về ẩm thực miền Tây, mang đến hương vị đặc trưng của sông nước đồng bằng. Một số địa điểm nổi bật bao gồm:

  • Tiệm lẩu Cù Lao: Nổi tiếng với thực đơn lẩu đa dạng, nước lẩu đậm đà hương vị miền Tây, cùng nhiều topping tươi ngon. Điểm đặc biệt là nồi lẩu thiết kế mô phỏng cù lao, giữ nhiệt từ từ bằng than củi.
  • Vườn Cò Bên Sông: Một không gian bình yên, gần gũi với thiên nhiên sông nước miền Tây, phục vụ đa dạng các món ăn dân dã và hải sản tươi ngon.
  • Lẩu mắm Bà Dú: Một địa chỉ quen thuộc cho những ai yêu thích món lẩu mắm đặc trưng của miền Tây.
  • Nhà hàng Hoàng Tâm: Cung cấp các món ăn miền Tây chất lượng.
  • Cơm Niêu Ba Dừa: Lựa chọn cho những bữa cơm niêu đậm đà hương vị truyền thống.

Những địa điểm này không chỉ phục vụ nhu cầu ăn uống mà còn mang đến trải nghiệm văn hóa ẩm thực đặc sắc của vùng đất phương Nam.

5.3. Địa điểm vui chơi giải trí và mua sắm lân cận

Mặc dù Bến xe Miền Tây chủ yếu là điểm trung chuyển, khu vực lân cận vẫn có một số địa điểm vui chơi giải trí và mua sắm đáng chú ý, giúp hành khách hoặc du khách có thể tận dụng thời gian chờ đợi hoặc khám phá thêm.

  • AEON Mall Bình Tân: Đây là một trong những trung tâm thương mại lớn và sầm uất nhất TP.HCM, tọa lạc tại số 1 đường 17A, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân. AEON Mall Bình Tân cung cấp tổ hợp các khu mua sắm đa dạng với gần 130 gian hàng quốc tế và nội địa, khu vui chơi giải trí hiện đại, rạp chiếu phim (CGV Aeon Bình Tân), và không gian ẩm thực tinh tế. Trung tâm này có bãi đỗ xe rộng rãi miễn phí cho cả ô tô và xe máy.
  • Chợ Lớn: Nằm cách Bến xe Miền Tây khoảng 5km, Chợ Lớn là một khu vực sầm uất tập trung nhiều cộng đồng người Hoa sinh sống và kinh doanh. Đây là nơi lý tưởng để khám phá văn hóa, ẩm thực đường phố và mua sắm các mặt hàng đa dạng.
  • Công viên Đầm Sen: Mặc dù không nằm ngay sát bến xe, Công viên Đầm Sen ở Quận 11 là một lựa chọn giải trí phổ biến, có thể dễ dàng di chuyển bằng xe buýt từ Bến xe Miền Tây.
  • Công viên Tao Đàn: Một “làng xanh giữa thành phố” với không gian thoáng đãng, cây xanh mát rượi và hồ nước yên bình, là nơi lý tưởng để thư giãn.
  • Chùa Huệ Nghiêm: Một ngôi chùa có kiến trúc độc đáo và tinh xảo, nằm tại Bình Tân, là điểm đến cho những ai tìm kiếm sự yên bình và khám phá văn hóa tâm linh.
  • Khu Stella Võ Văn Kiệt: Một khu đô thị phức hợp với các tòa nhà văn phòng và khu mua sắm, thuận tiện di chuyển và có nhiều tiện ích.
  • Khu sinh thái kết hợp câu cá giải trí Út Phương: Nằm tại 78B kênh số 1, Tân Tạo A, Bình Tân, nơi này mang đến trải nghiệm dân dã, đồng quê với không gian câu cá và thưởng thức ẩm thực miền Tây từ chính “chiến lợi phẩm” vừa thu hoạch.

Các địa điểm này cung cấp nhiều lựa chọn để hành khách và du khách có thể tận hưởng thời gian rảnh rỗi, mua sắm hoặc khám phá văn hóa địa phương.

Dưới đây là bảng gợi ý các địa điểm ăn uống, lưu trú và giải trí gần Bến xe Miền Tây:

Bảng 4: Gợi ý các địa điểm ăn uống, lưu trú và giải trí gần Bến xe Miền Tây

Loại hình Tên địa điểm Địa chỉ/Vị trí Đặc điểm nổi bật/Giá tham khảo
Ăn uống Tiệm lẩu Cù Lao 410 Nguyễn Xí, P.13, Q.Bình Thạnh Lẩu đa dạng, nước lẩu đậm đà hương vị miền Tây
Vườn Cò Bên Sông 35/4 Đường 23, P.Long Thạnh Mỹ, TP.Thủ Đức Không gian bình yên, gần gũi thiên nhiên sông nước
Lẩu mắm Bà Dú TK22/1 Nguyễn Cảnh Chân, Cầu Kho, Q.1 Lẩu mắm đặc trưng miền Tây
Lưu trú Khách sạn Quỳnh Như 368/7 Kinh Dương Vương, An Lạc, Bình Tân Tiện nghi cơ bản, thuận tiện di chuyển
Khách sạn 57 57 Kinh Dương Vương, An Lạc, Bình Tân Tiện nghi cơ bản, thuận tiện di chuyển
Khách sạn Như Ý Bình Tân, TP.HCM Được đánh giá cao
Giải trí AEON Mall Bình Tân Số 1 đường 17A, P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân Trung tâm thương mại lớn, mua sắm, giải trí, ẩm thực
Chợ Lớn Cách Bến xe Miền Tây khoảng 5km Khám phá văn hóa, ẩm thực đường phố, mua sắm
Công viên Đầm Sen Quận 11 (có thể di chuyển bằng xe buýt) Công viên giải trí phổ biến

VI. Quy hoạch và Tương lai của Bến xe Miền Tây

6.1. Dự án di dời Bến xe Miền Tây mới tại Bình Chánh

Bến xe Miền Tây hiện tại ở đường Kinh Dương Vương, quận Bình Tân, có kế hoạch sẽ được di dời sang một địa điểm mới tại khu E – Đô thị mới Nam thành phố, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh. Vị trí quy hoạch này được tách biệt và bố trí độc lập, không tổ chức giao thông trực tiếp với khu dân cư để đảm bảo an ninh trật tự và mỹ quan đô thị.

Vị trí của bến xe mới mang tính chiến lược, nằm gần nút giao Nguyễn Văn Linh và Quốc lộ 1A, giáp Quốc lộ 1A và đường Nguyễn Văn Linh. Điều này giúp bến xe dễ dàng kết nối về các tỉnh miền Tây và trực tiếp sang khu Đông TP.HCM.

Về quy mô, Bến xe Miền Tây mới có tổng diện tích quy hoạch là 19,64ha, trong đó khu vực bến xe khách khoảng 16,674ha và khu vực Deport BRT (xe buýt nhanh) là 2,966ha. Dự kiến, sau khi đi vào hoạt động, bến xe mới sẽ phục vụ khoảng 50.000 lượt hành khách/ngày đêm và 2.500 lượt xe xuất bến trong ngày. Mục tiêu của dự án là trở thành một đầu mối giao thông quan trọng của TP.HCM, đảm bảo sự kết nối và liên thông của hệ thống giao thông công cộng khu vực trên các trục Quốc lộ 1A, đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương và đại lộ Nguyễn Văn Linh hiện hữu.

Kế hoạch di dời này được Samco dự kiến hoàn thành lập quy hoạch bến xe mới vào năm 2017 và xong phần đền bù giải tỏa mặt bằng vào năm 2018. Giai đoạn 2018-2020 sẽ tiến hành xây dựng giai đoạn 1 và bắt đầu đưa vào khai thác từ năm 2021. Tổng vốn đầu tư ước tính cho bến xe miền Tây mới (bao gồm cả giải phóng mặt bằng) khoảng hơn 1.000 tỉ đồng.

6.2. Kế hoạch sử dụng đất của bến xe hiện tại và ảnh hưởng

Sau khi Bến xe Miền Tây hiện tại ở đường Kinh Dương Vương được di dời, phần đất này sẽ được chuyển đổi công năng để xây dựng trung tâm thương mại và siêu thị. Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) sẽ chịu trách nhiệm lựa chọn đối tác để hợp tác kinh doanh và khai thác diện tích mặt bằng này, trong đó ưu tiên Saigon Co.op để xây dựng trung tâm thương mại và siêu thị Co.opMart.

Việc di dời bến xe sẽ có những ảnh hưởng đáng kể đến giao thông và hoạt động vận tải. Bến xe mới được quy hoạch để kết nối với tuyến metro số 3a, monorail số 2, và tuyến xe buýt nhanh, tạo ra một hệ thống giao thông công cộng đa dạng và hiện đại. Từ bến xe mới, hành khách có thể đi về trung tâm thành phố qua đường Nguyễn Văn Linh, hoặc đi về các tỉnh miền Tây qua Quốc lộ 1A và đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương. Ngoài ra, việc kết nối với Quốc lộ 1A cũng giúp dễ dàng di chuyển đến các khu vực như An Sương, Suối Tiên và Bến xe Miền Đông mới.

Kế hoạch chuyển đổi công năng các bến xe lớn ra khỏi nội đô, như Bến xe Miền Đông và Miền Tây, là một phần trong chiến lược phát triển đô thị của TP.HCM. Mục tiêu là giảm tải áp lực giao thông cho khu vực trung tâm, tối ưu hóa sử dụng đất và tạo ra các trung tâm thương mại, dịch vụ mới. Điều này sẽ thay đổi đáng kể diện mạo đô thị và cách thức di chuyển của người dân trong tương lai.

Kết luận

Bến xe Miền Tây không chỉ là một điểm trung chuyển hành khách thông thường mà còn là một cửa ngõ giao thương và du lịch huyết mạch, đóng vai trò chiến lược trong việc kết nối TP.HCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và mở rộng ra các vùng miền khác trên cả nước. Lịch sử phát triển từ Xa cảng miền Tây đến mô hình công ty cổ phần hiện đại đã cho thấy sự thích nghi và nỗ lực không ngừng của bến xe trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ.

Các tiện ích hiện đại như phòng chờ rộng rãi, Wi-Fi miễn phí, nhà vệ sinh sạch sẽ, cùng khu vực đỗ xe lớn đã góp phần tối ưu hóa trải nghiệm của hành khách. Sự đa dạng trong các loại hình vận tải, từ xe buýt nội thành đến xe khách giường nằm và limousine cao cấp, cùng với dịch vụ gửi hàng hóa chuyên nghiệp, khẳng định vị thế của bến xe như một trung tâm logistics quan trọng. Mặc dù đã có những chính sách hỗ trợ người khuyết tật, việc cải thiện cơ sở hạ tầng để đảm bảo tính bao trùm vẫn là một thách thức cần được tiếp tục giải quyết.

Trong tương lai, dự án di dời Bến xe Miền Tây hiện tại và xây dựng bến xe mới tại Bình Chánh với quy mô lớn hơn, cùng với việc chuyển đổi công năng khu đất cũ thành trung tâm thương mại, sẽ định hình lại đáng kể cảnh quan đô thị và hệ thống giao thông của TP.HCM. Những thay đổi này không chỉ nhằm giảm tải áp lực giao thông nội đô mà còn hướng tới một hệ thống vận tải công cộng bền vững, hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội trong dài hạn.

Bài viết liên quan